“วัน ออริจิ้น” ร่วมทุนยักษ์อสังหาฯญี่ปุ่น “โตคิว แลนด์ เอเชีย” เพิ่ม ปั้นบิ๊กโปรเจกต์ออฟฟิศติด BTS “วัน ออริจิ้น สนามเป้า”

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

“วัน ออริจิ้น” ในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าพัฒนาโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อสังหาฯญี่ปุ่น “โตคิว แลนด์ เอเชีย” เพิ่มเติมอีก 1 โครงการ ตอกย้ำความมั่นใจชาวต่างชาติต่อบริษัทและแนวโน้มธุรกิจอสังหาฯไทย ผุดบิ๊กโปรเจกต์ “วัน ออริจิ้น สนามเป้า” อาคารสำนักงานเกรดเอแห่งแรกของออริจิ้น ติด BTS สนามเป้า มูลค่า REIT 4,400 ล้านบาท บนพื้นที่ศักยภาพใจกลางเมือง พื้นที่ให้เช่ากว่า 34,000 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด Human Centric District with New Normal Lifestyle คาดดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปี 2566

 

นายปิติพงษ์ ไตรนุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือใหม่ในกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) กับหลากหลายพันธมิตร เพื่อสร้างโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง ล่าสุด ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด พันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนกันพัฒนาโครงการ “วัน ออริจิ้น สนามเป้า” (One Origin Sanampao) อาคารสำนักงานเกรดเอแห่งแรกภายใต้การพัฒนาของเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ มูลค่า REIT 4,400 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้ได้ร่วมทุนกันครั้งแรกเมื่อกลางปี 2564 เพื่อพัฒนาโครงการ “วัน ออริจิ้น พญาไท” (One Origin Phayathai) โครงการมิกซ์ยูส (Mixed-use) โรงแรม และพื้นที่ค้าปลีก มูลค่า REIT 3,600 ล้านบาท

“ความร่วมมือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและไว้วางใจจาก โตคิว แลนด์ เอเชีย ที่มีต่อ วัน ออริจิ้น ในการเดินหน้าลงทุนธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำในประเทศไทย และศักยภาพความต้องการอาคารสำนักงานในทำเลใกล้รถไฟฟ้าในเมืองซึ่งยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โครงการวัน ออริจิ้น สนามเป้า จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยตอกย้ำแนวคิดที่มีร่วมกันคือ ต้องการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์แบบให้แก่ผู้บริโภค”

ทั้งนี้ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด เป็นบริษัทพัฒนาและลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเครือโตคิว แลนด์ คอร์เปอเรชั่น หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่นที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน 67 ปี ภายใต้การดำเนินธุรกิจของโตคิว ฟูโดซัง โฮลดิ้ง คอร์เปอเรชั่น บริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ซึ่งติดหนึ่งในบริษัทดัชนี Nikkei 225 มีมูลค่าทรัพย์สิน ณ สิ้นปีงบการเงินล่าสุดของญี่ปุ่น (31 มี.ค.64) ประมาณ 2,652,000 ล้านเยน หรือราว 790,000 ล้านบาท

 

ด้าน นายฮิเดทาสึ อิเคดะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์การขยายการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทให้ความสำคัญกับการพิจารณาพันธมิตรที่เหมาะสม มีชื่อเสียง และน่าเชื่อถือ สำหรับการลงทุนในแต่ละประเทศ สำหรับในประเทศไทย การเดินหน้าร่วมทุนกับบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด และเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เพิ่มเติมในโครงการวัน ออริจิ้น สนามเป้า จะเป็นอีกก้าวสำคัญของการเติบโตของบริษัทในประเทศไทย พร้อมกับการช่วยยกระดับอีโคซิสเท็มของการใช้ชีวิตให้แก่คนในไทย

สำหรับโครงการ วัน ออริจิ้น สนามเป้า เป็นโครงการอาคารสำนักงานเกรดเอ สูง 25 ชั้น 1 อาคาร บนพื้นที่ 3-2-61 ไร่ ติด BTS สนามเป้า ทำเลศักยภาพซึ่งเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่และรวมอาคารสำนักงานชั้นนำหลายแห่ง เดินทางสะดวกสบายทั้งรถไฟฟ้าและใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน ตัวโครงการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Human Centric District with New Normal Lifestyle ตอบโจทย์การทำงานแบบ Work-Life Balanced และการใช้ชีวิตแบบ New Normal ด้วยรูปแบบการออกแบบที่เน้น Flexible Space และ Flexible working time ให้สอดคล้องกับการทำงานของบริษัทต่างๆ ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น รองรับการทำงานได้หลากหลายธุรกิจ ทั้งบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติ ภายในอาคารประกอบด้วยพื้นที่อาคารรวม (Gross Floor Area หรือ GFA) 56,100 ตร.ม. โดยเป็นพื้นที่ให้เช่า (Leasable Area) ประมาณ 34,000 ตร.ม. แบ่งเป็น พื้นที่สำนักงานให้เช่า 33,000 ตร.ม. และพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1,000 ตร.ม. โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานในช่วงไตรมาส 1/2567

ทั้งนี้ โครงการ วัน ออริจิ้น สนามเป้า ออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชนรอบโครงการ ตามเกณฑ์ Leadership in Energy & Environmental Design (LEED) Gold certificated ทั้งด้านการออกแบบส่วนพื้นที่สีเขียวด้านหน้าโครงการอย่างเหมาะสม เพื่อลดค่าความร้อนของพื้นถนนคอนกรีต และลดความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคาร ภายในตัวอาคารมีการกระจายพื้นที่สีเขียวให้ครอบคลุมในส่วนพื้นที่ต่างๆ ของอาคาร รวมถึงมีการออกแบบพื้นที่ช่องเปิดของอาคารให้มีขนาดเพียงพอให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวอาคาร ช่วยลดความร้อนที่เกินความจำเป็น ช่วยประหยัดการใช้พลังงานภายในอาคาร มีการคำนึงถึงการลดมลพิษของพื้นที่จอดรถของโครงการ โดยการออกแบบที่จอดรถอัตโนมัติในส่วนพื้นที่เหนือพื้นดิน โครงการยังมีการใช้วัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นวัสดุที่มีค่าสะท้อนแสงน้อย เพื่อเป็นมิตรกับชุมชนรอบโครงการ

สำหรับบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด เป็นผู้ดำเนินธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน ดำเนินธุรกิจหลากหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มธุรกิจโรงแรม พัฒนาโครงการโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ พร้อมทั้งจับมือกับแบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกเข้ามาบริหาร มีโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท แบงค็อก ทองหล่อ และโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชา-แหลมฉบัง และมีโรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า กลุ่มอาคารมิกซ์ยูส ไปจนถึงกลุ่มธุรกิจอาหาร

ขณะที่บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 98 โครงการ (ณ สิ้นปี 2564) เช่น แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (PARK ORIGIN), ดิ ออริจิ้น (The Origin), ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ (Origin Plug & Play), ไนท์บริดจ์ (KnightsBridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), เคนซิงตัน (Kensington), แฮมป์ตัน (Hampton) และ บริทาเนีย (BRITANIA) รวมมูลค่าโครงการกว่า 143,800 ล้านบาท 2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 3.ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังมีวิสัยทัศน์ในการขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจเฮลท์แคร์ ฯลฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตของผู้บริโภคแบบครบวงจร

อ้างอิง
https://siamrath.co.th